TikTok ก็มา Facebook ก็ดี ไหนจะ IG อีก ต้องทำการตลาดทุกช่องทางมั้ย?

ต้องทำการตลาดทุกช่องทางมั้ย?

เนื่องจากในปัจจุบันมีหลากหลายช่องทาง ทั้งช่องทางการตลาดเก่า เช่น เว็บไซต์, Google Ads, SEO, Facebook, Instagram, Line@, Youtube และช่องทางการตลาดใหม่ เช่น TikTok หรือแม้แต่ Clubhouse ที่กำลังเป็นกระแสในขณะนี้ ซึ่งยังไม่รวมถึงช่องทางใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นมาในอนาคตอีกมากมาย

จึงทำให้เกิดคำถามขึ้นมาว่า “ต้องทำการตลาดในทุกช่องทางเหล่านี้หรือไม่?” เราจึงอยากให้คุณเข้าใจประเด็นเหล่านี้ ก่อนตัดสินใจทุ่มเงิน ทุ่มกำลัง ไปกับช่องทางการตลาดที่คุณเลือก

1.ทุกช่องทางมีจุดเด่นและจุดด้อย เลือกผิดชีวิตเปลี่ยน

คำตอบคงต้องย้อนกลับไปที่ตัวของคุณเองว่า สินค้าหรือธุรกิจของคุณเหมาะกับช่องทางไหน เพราะช่องทางการตลาดเหล่านี้ มีจุดเด่น และจุดด้อย ที่ต่างกันไป ไม่ได้หมายความว่าจะเหมาะกับทุกธุรกิจ คุณจึงต้องมีความเข้าใจในช่องทางการตลาดแต่ละอัน เพื่อจะได้ไม่เสียเวลาและเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์

2.ความพร้อมของทีมงาน คนน้อย…มีปืนเป็นร้อยก็ยิงไม่ทัน

แต่ละช่องการการตลาดมีรูปแบบการสื่อสารกับลูกค้าไม่เหมือนกัน รวมไปถึงการเก็บข้อมูล การนำข้อมูลมาวิเคราะห์ปรับปรุงการตลาด จึงต้องให้เวลากับมันพอสมควรเลย ถึงจะได้ผลดีในช่องทางนั้นๆ นี่ยังไม่รวมถึงการผลิตสื่อ เช่น ภาพกราฟฟิก หรือวิดีโอ ที่จะเอาไปเผยแพร่ในแต่ละช่องทางอีก (บางบริษัทถึงกับต้องตั้งทีม Online Marketing ใช้พนักงานกว่า 10 คน เพื่อเป็นทีมสร้าง Content และดูแลช่องทางการตลาดเดียว ผมก็เคยเห็นมาแล้วครับ)

3.งบประมาณน้อย กระจายไปเป็นร้อย(ช่องทาง) เหลือที่ละบาท

บางธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น ต้นทุนในการทำตลาดออนไลน์ยังไม่มาก การกระจายเงินลงทุนไปยังทุกช่องทาง จะยิ่งกลายเป็นว่าได้ผลไม่ดีสักอย่าง คุณควรศึกษาข้อมูลและเลือกช่องทางการตลาดที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ และลงทุน+พัฒนาให้เกิดรายได้ก่อน และเมื่อถึงจุดหนึ่ง คุณมีงบประมาณที่จะขยับไปลงทุนกับช่องทางอื่นเพิ่ม ค่อยไปเริ่มก็ยังไม่สายเกินไป และไม่เสี่ยงอีกด้วย

4.จริงจังและเข้าใจเป้าหมายที่จะได้รับ อย่าแค่ทำตามชาวบ้าน

บางธุรกิจคิดแค่ว่าคนอื่นทำการตลาดในช่องทางนี้ เราก็ต้องทำด้วย ทั้งที่ไม่เข้าใจด้วยซ้ำว่า เป้าหมายสุดท้ายจะได้ผลอย่างไร ความคิดแบบนี้น่ากลัวมาก เพราะสุดท้ายจะเหมือนการละลายเงินเปล่าๆ แถมยังผิดใจกับบริษัทที่คุณไปจ้างทำการตลาดอีก(กรณีไม่มีทีมของตัวเอง) ซึ่งไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย ดังนั้นการปรึกษาผู้รู้ หรือแม้กระทั่งขอคำแนะนำจากบริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ เพื่อทำความเข้าใจและเลือกช่องทางที่ได้ประโยชน์จริงๆ นั้นสำคัญมาก

สรุป

การปรับตัวเข้าหาช่องทางการตลาดทั้งหลายเหล่านี้ คือว่าเป็นเรื่องที่ดีครับ เพราะเราต้องตามโลกให้ทัน ตามลูกค้าของเราให้ทัน ไม่ว่าเค้าจะไปอยู่ในช่องทางไหน แต่เราต้องมีความรู้และความพร้อมประกอบด้วย เนื่องด้วยต้นทุนและกำลังทีมงานของแต่ละธุรกิจไม่เท่ากัน ถ้าสามารถสร้างตัวตนในทุกช่องทางการตลาดได้มันก็ดี แต่ถ้าเรายังไม่พร้อม ค่อยๆ สร้างไปทีละช่องทางก็ไม่ได้แย่นะครับ เพราะท้ายที่สุดเราเลือกช่องทางการตลาดเพื่อสร้างรายได้ หรือฐานลูกค้า เราไม่ได้ทำช่องทางการตลาดเพื่อแข่งกันว่า ธุรกิจใครมีช่องทางการตลาดเยอะกว่ากัน

[Total: 0   Average: 0/5]