Landing page คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไรบ้าง

Landing Page เป็นหน้าเว็บไซต์ที่ถูกสร้างขึ้นเอาไว้อย่างเฉพาะเจาะจง เพื่อใช้ในการแจ้งข่าวสาร รายละเอียดของสินค้า จึงมีส่วนช่วยในการตอบโจทย์กลยุทธ์การโฆษณาในรูปแบบของการตลาดออนไลน์ได้ดีที่สุด และการที่ Landing Page จะอยู่ในรูปแบบของผลการค้นหา Paid Search และ Organic Search ได้อย่างที่ต้องการ ก็จะมีรูปแบบลักษณะที่แตกต่างกันออกไป เช่น การโฆษณาสินค้า การเชิญชวนให้สมัครสมาชิก เรียกง่ายๆ ว่าการที่เราค้นหาข้อมูลและคำค้นต่าง ๆ จากทาง Google แล้วคลิกไปยังลิงค์ต่าง ๆ ที่ปรากฏขึ้นมา โดยหน้าที่จะแสดงให้เราเห็นก็คือหน้า Landing Page ที่เราคลิกไปเจอเป็นครั้งแรกอย่างนั้นเอง ดังนั้นในบทความนี้เราจึงพาทุกท่านมาทำ Landing page คืออะไร ให้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

Landing page คืออะไร

สำหรับ Landing Page หมายถึง หน้าเว็บไซต์ที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยมีหน้าที่แบบเฉพาะเจาะจง เพื่อตอบสนองความต้องการอะไรบางอย่าง เช่น เป็นหน้าที่สร้างขึ้นเพื่อแจ้งข้อมูลข่าวสารหรือสร้างขึ้นเพื่อการซื้อขาย และ Landing Page ที่เห็นอยู่โดยทั่วไปส่วนใหญ่จะเป็นรูปแบบของหน้าเว็บไซต์สำหรับเพื่อการจำหน่ายสินค้าโดยเฉพาะ หรือสำหรับการตลาดจึงทำให้บางครั้งมีชื่อเรียก Landing Page ว่า Sale Page ที่เป็นตามจุดประสงค์ของการใช้งานอย่างนั่นเอง

 

ความสำคัญของ Landing Page มีอะไรบ้าง

Landing Page มีส่วนสำคัญที่ทำให้แคมเปญทางการตลาดของเราสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ได้ดีมากยิ่งขึ้น โดยการที่หน้า Landing Page ได้เน้นการออกแบบมาอย่างถูกต้องแบบเฉพาะเจาะจงเป็นตัวช่วยที่ทำให้เว็บไซต์ของเราสามารถก้าวไปถึงเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพต่อการใช้งานมากกว่าหน้าเว็บแบบ Home Page อีกด้วย

 

Landing Page มีประโยชน์และข้อดีอย่างไรบ้าง

Landing Page เป็นหน้าเว็บไซต์ที่มีการออกแบบมาเพื่อใช้งานอย่างเฉพาะเจาะจงซึ่งจะต้องมีการออกแบบมาเป็นอย่างดีพิเศษ ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานบนหน้าเว็บได้อย่างน่าสนใจและดีที่สุด มีประโยชน์อย่างไร ดังนั้นจึงทำให้ Landing Page จึงมีข้อดีและประโยชน์มากมายดังนี้

  • มีส่วนช่วยในการดึงดูดความสนใจของผู้เข้าชมเว็บได้ดีที่สุด
  • ช่วยทำให้เกิดการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการนั้นๆอย่างรวดเร็ว
  • ทำให้ผู้เข้าใช้งานสามารถเข้าถึงสิ่งที่ต้องการสื่อสารได้อย่างรวดเร็ว สามารถจูงใจให้คล้อยตามไปกับเนื้อหาที่ปรากฏบนเว็บได้ง่ายขึ้น
  • ทำให้ผู้เข้าใช้งานส่วนใหญ่สามารถรับข้อมูลที่ตรงไปตรงมาได้ง่ายมากขึ้น เมื่อมีการค้นหาผ่านเข้ามายังหน้าเว็บไซต์อีกด้วย

 

การใช้งาน Landing Page มีแบบไหนบ้าง

การที่ให้ความสำคัญในการออกแบบในส่วนของ Landing Page อย่างถูกต้อง เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ทำให้เว็บไซต์สามารถเป็นที่รู้จักได้มากยิ่งขึ้นเพิ่มโอกาสการขายสินค้าชนิดนั้นๆได้ง่ายดายเลยทีเดียว ดังนั้นจึงทำให้การใช้งาน Landing Page จึงมีความหลากหลายด้วยกันซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

  • ทำให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปมากยิ่งขึ้น มีส่วนช่วยในการแนะนำเว็บไซต์ที่เราเขียนขึ้นมาให้ผู้ชมได้ทำความรู้จักว่าเราคือใครมีการบริการในด้านไหนบ้าง จะทำให้ผู้ใช้งานรู้จักธุรกิจและแบรนด์ของเรามากยิ่งขึ้น
  • สามารถบอกโปรโมชั่นเด็ดผ่านทางหน้าเว็บได้ทันที เป็นตัวช่วยในการโปรโมทโปรโมชั่นเด็ดต่างๆที่เราจัดแคมเปญในขณะนั้นได้ดีที่สุด เป็นตัวช่วยในการจูงใจให้ลูกค้าส่วนใหญ่ซื้อสินค้าของเราได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถนำเสนอราคาสินค้าในราคาพิเศษก็สามารถแสดงบนหน้า Landing Page ได้เช่นกัน ทำให้ธุรกิจของเรามีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้นเรื่อยๆ
  • มีส่วนช่วยในการเพิ่มฐานลูกค้าได้รวดเร็ว Landing Page มีส่วนช่วยในการเพิ่มฐานลูกค้าให้มากขึ้นเรื่อยๆอย่างที่ท่านต้องการ ด้วยการให้ลูกค้ากรอกแบบฟอร์มข้อมูลที่กำหนด ไม่ว่าจะเป็นชื่อที่อยู่ อีเมลแบบเบื้องต้น โดยสามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการนำเสนอโปรโมชั่นต่างๆ กับลูกค้าในครั้งต่อไปได้อย่างนั่นเอง
  • สร้างความเป็นเอกลักษณ์ สำหรับ Landing Page หน้าที่แสดงข้อมูลอย่างละเอียดที่สุดเกี่ยวกับธุรกิจและสินค้าที่เราทำอยู่ในขณะนั้น ซึ่งเราสามารถสร้างรูปแบบ Brand Awareness ที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร เพื่อให้ลูกค้าสามารถจดจำธุรกิจของเราได้มากยิ่งขึ้น

 

Landing Page กับ Home Page มีความแตกต่างอย่างไรบ้าง

Landing Page เป็นหน้าเว็บไซต์เดียวเพียงหน้าเดียวที่สร้างขึ้นมาเพื่อนำเสนอเฉพาะข้อมูลสินค้าและบริการในแบบเบื้องต้น เพื่อให้ผู้เข้าใช้งานสามารถตัดสินใจในการซื้อสินค้าและบริการเหล่านั้นได้ทันที แต่ถ้าเป็นหน้า Homepage จะเป็นหน้าแรกของเว็บไซต์ที่ประกอบไปด้วยแถบเมนูและข้อมูลต่างๆในส่วนอื่นๆอย่างมากมาย

 

โดยการสร้าง Landing Page ให้มีประสิทธิภาพในการใช้งานได้สูงที่สุด และมีจำนวนผู้ชมที่กับตรงกับความต้องการ ต้องใส่ใจในการออกแบบหน้าเว็บให้มีความกระชับและดูสวยงามในขณะการใช้งาน มีการนำเสนอในเรื่องของการรับโปรโมชั่น แคมเปญต่างๆที่เห็นอย่างชัดเจน ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดการเข้าชมของเว็บไซต์ได้ในระดับหนึ่งและทำให้ธุรกิจมียอดขายต่อเนื่องเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ในการสร้าง Homepage มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าชมสามารถกดเข้ามาที่เว็บไซต์เฉยๆ เพื่อเป็นการเพิ่มจำนวนยอด Traffic ให้มากยิ่งขึ้นอย่างนั้นเอง

 

ชนิดและประเภทของหน้า Landing Page มีอะไรบ้าง

Landing Page เป็นหน้าที่แสดงข้อมูลแบบเฉพาะเจาะจงเพื่อกระตุ้นในเรื่องของยอดขายและสินค้าบริการในแบบเบื้องต้นให้สามารถประสบความสำเร็จได้อย่างที่ท่านต้องการ ซึ่งชนิดและประเภทของหน้า Landing Page มีรายละเอียดดังนี้

 

1.Lead Generation เป็นหน้าที่ให้ผู้ใช้งานกรอกข้อมูลในแบบฟอร์ม เพื่อให้ผู้ชมเหล่านั้นกลับเข้ามาเป็นลูกค้าทันที ซึ่งในแบบฟอร์มจะมีการนำเสนอในเรื่องของคำโปรยที่จูงใจที่สุดที่จะทำให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจในการกรอกข้อมูลได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ซึ่งข้อดีของหน้า Landing Page ประเภทนี้จะมีส่วนช่วยให้ง่ายต่อการที่ลูกค้าสามารถกรอกข้อมูลในแบบเบื้องต้นได้อย่างรวดเร็ว ทำให้นักการตลาดสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ในการสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างรวดเร็ว เพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจได้ดีที่สุด

2.Click-Through Rate หมายถึงหน้า Landing Page ที่เรากดเข้าไปเพื่อให้สามารถรันเข้าหน้าต่อไปได้ทันที หน้านี้จะมีประโยชน์ตรงที่บางครั้งลูกค้าอาจจะเบื่อหน่ายกับการถูก Hard Sale นั่นเอง ทำให้ลูกค้าสามารถกดซื้อในหน้าถัดไปได้ทันทีที่จะเป็นตัวช่วยในการสร้างประสบการณ์ในการซื้อสินค้าได้อย่างดีที่สุด โดยทั่วไปแล้วในส่วนของหน้า Click-Through Rate มีการนำเสนอสินค้าอย่างละเอียดที่สุดเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ลูกค้าอยากซื้อสินค้าในหน้าถัดไปในแบบที่ต้องการ จึงทำให้หน้า Click-Through Rate เปรียบเสมือนตัวกลางที่อยู่ระหว่างการโฆษณากับร้านค้าออนไลน์อย่างนั่นเอง เพื่อให้ลูกค้าคุ้นเคยกับสินค้าและบริการก่อนแบบไม่รู้สึกถูกบังคับซื้อในทันที และถ้าชื่นชอบสินค้าตัวนั้นก็สามารถคลิกหน้าถัดไปเพื่อซื้อสินค้าได้อย่างที่ต้องการ

3.Sales Page เป็นหน้า Landing Page ที่มีจุดประสงค์เพื่อปิดการขายเป็นหลักโดยเฉพาะ ถ้าเป็นธุรกิจแบบ e-commerce หน้า Sales Page จะเป็นหน้าสินค้าที่มีการรวบรวมรายละเอียดต่างๆทั้งภาพ การรีวิวของลูกค้า โปรโมชั่น ราคาของสินค้าชนิดนั้นๆ รวมไปถึงปุ่มสั่งซื้อเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ลูกค้าอยากซื้อสินค้าตัวนั้นขึ้นมาทันที โดยการใช้หน้า Sales Page แทนหน้า Landing Page มีความเหมาะสมกับธุรกิจที่ขายสินค้าเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสินค้าที่มีขนาดเล็กอย่างเครื่องสำอางหรือของใช้ส่วนตัว ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสการปิดการขายได้ดีที่สุด

 

สรุป

Landing Page มีความสำคัญต่อการทำเว็บไซต์เป็นอย่างมากเลยก็ว่าได้ ถ้าเรามีการสร้างสรรค์ในการออกแบบหน้าเว็บได้อย่างถูกต้อง น่าใช้งานถูกใจกับผู้ชมเว็บไซต์มากที่สุด ก็จะเป็นตัวช่วยในการส่งเสริมในเรื่องของโอกาสในการปิดการขายของสินค้าชนิดนั้นได้ดีในระดับหนึ่ง

[Total: 0   Average: 0/5]